Có gì hot? Tuần 45 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 529 từ. Đọc trong 3 phút.

Tuần này mình bận quá trời quá đất luôn nên bản tin gọn nhẹ thôi nha mọi người.

Rần rần nhất bữa giờ chắc là Angular 17. Trong phiên bản này:

  • Giới thiệu cú pháp mới để thực hiện rẽ nhánh: @if, @else, @switch, @case

  • Deferrable views giống như Suspense của React.

  • Hybrid rendering cùng với gói @angular/ssr.

  • Một trang tài liệu kỹ thuật mới keng xà beng tại địa chỉ angular.dev. Hiện đang thử nghiệm nhưng sẽ chuyển sang chính thức trong phiên bản 18.

Vẫn là câu nói cũ: “Đừng để React devs kể bạn nghe về Angular.”

Một diễn biến khác, một bài viết trên web của Mozilla cho thấy người sử dụng Firefox đang có trải nghiệm duyệt web nhanh hơn so với đầu năm. So với các trình duyệt khác như Chrome hay Safari thì Firefox vẫn chưa chiếm nhiều thị phần bằng, nhưng dù sao đây cũng là tính hiệu tốt. Sẵn đây Firefox 117, cùng với Chrome 120Safari 17.2 đều đã cải tiến cú pháp của CSS nesting, không còn giới hạn định nghĩa lồng nhau phải bắt đầu bằng một trong số các ký tự &@:.>~+#[* nữa. Phiên bản Nightly của Firefox cũng mặc định sẽ tải nội dung của thẻ iframe một cách lười biếng, aka <iframe loading=lazy>.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ/ dự án hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • unjs/ipx: là thư viện để tối ưu hóa hình ảnh sử dụng sharpsvgo. Được sử dụng trong Nuxt Image và Netlify. Viết bằng TypeScript.

  • githubnext/monaspace: Monaspace là một họ font mono mới của Github, bao gồm 5 fonts với phong cách thiết kế khác nhau: Monaspace Neon, Monaspace Argon, Monaspace Xenon, Monaspace Radon, và Monaspace Krypton.

  • bensadeh/tailspin: là một công cụ CLI để đọc tập tin log, hỗ trợ tô sáng thông tin như ngày tháng, địa chỉ IP, UUID, URL… tailspin hoạt động bằng cách phân tích log theo từng dòng, chạy regex để nhận dạng dữ liệu cần tô sáng, và sử dụng less để tìm kiếm và di chuyển.

Đọc/ xem gì cuối tuần

  • HTML web components: Một bài viết ngắn của Jeremy Keith chia sẻ những suy nghĩ về Web Components, cũng như liên kết tới những ví dụ sử dụng Web Components của các trang web khác. Nhận xét là có vẻ như Web Components đã bắt đầu được mọi người sử dụng nhiều hơn, sau một thời gian đắm chìm trong frameworks.

  • How Bear does analytics with CSS: Herman Martinus, tác giả của hệ thống viết blog gọn nhẹ đơn giản Bear, ghi lại cách Bear thực hiện thống kê mà không dùng JavaScript.

  • How to (and how not to) design REST APIs: Jeff Schnitzer chia sẻ vài lời khuyên khi thiết kế REST APIs. Chắc là mọi người đã quá quen với REST APIs rồi, nhưng bài viết này cũng rất đáng đọc đó.

  • htmx, Rust & Shuttle: A New Rapid Prototyping Stack: Bài viết trên blog của Shuttle, giới thiệu xu hướng sử dụng htmx chung với các backend framework gần đây. Nhanh gọn lẹ, dễ dàng như jQuery hồi xưa nên mấy anh BE thích lắm.

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗