Có gì hot? Tuần 44 - 2022

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 664 từ. Đọc trong 4 phút.

Remix về với vòng tay của Shopify

Thế giới frontend sau một tuần dậy sóng với Next.js 13, Turbopack, và hàng tá drama đi kèm thì team Remix cũng góp vui bằng thông báo họ sẽ về với Shopify. Vì Hydrogen đã xài React Router nên chuyện này cũng hợp lý thôi.

Bước đi này sẽ giúp Remix có thêm nguồn lực tài chính lẫn tinh thần (chắc vậy) để “chiến” tiếp với Next.js và những meta-framework khác (đùa đấy). Ít ra thì giờ đây Remix sẽ được dùng nhiều hơn trong các dự án khác nhau ở Spotify.

Trong các meta-framework chắc chỉ còn SolidStart với SvelteKit là không (chưa) có tay to chống lưng phía sau thôi nhỉ.

Nhân tiện, Next.js 13 đã ổn định, liệu bạn có nhảy tàu?

Nhost 2.0 lên sàn ProductHunt

Thật ra tin này có vẻ không liên quan tới chuyện frontend lắm, nhưng biết đâu có bạn lại thấy hữu ích? Nhost là một dự án mã nguồn mở với mục tiêu thay thế Firebase. Tính năng nổi bật:

  • Dùng cơ sở dữ liệu Postgesql
  • Hỗ trợ GraphQL bằng Hasura, cho phép phân quyền theo vai (role), kích hoạt sự kiện, chạy cron, subscription để đồng bộ dữ liệu thời gian thực, v.v.
  • Authentication bằng email, magic link, SMS, hoặc OAuth
  • CDN để lưu trữ tập tin: hình ảnh, tài liệu, v.v.
  • Hàm serverless
  • Tích hợp với Github

Nghe cũng khá giống Supabase đúng không? Lần trước mình dùng thì UI của Nhost hơi chán, nhưng giờ có vẻ đã cải thiện hơn rồi 😂 Tính năng thì hai bên cũng tương tự nhau, chỉ là Supabase giới hạn 2 dự án miễn phí trong khi (có vẻ là) bạn muốn tạo bao nhiêu free app trên Nhost cũng được 🤔

Tin vắn

  • 1Password mua lại Passage.id: Thay vì sử dụng mật khẩu truyền thống, Passage cho phép bạn xác thực người dùng bằng passkeys, chẳng hạn như FaceID, TouchID, dấu vân tay trên Android, hoặc Windows Hello. Trường hợp dùng email thì Passage sẽ gửi magic link. Với gói Developer, Passage cho phép bạn tạo 500 người dùng thường xuyên, hoàn toàn miễn phí.

  • VSCode ra bản cập nhật 1.73 October 2022: Có lẽ nổi bật nhất là tính năng giúp việc include/ exclude thư mục khi tìm kiếm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó là những cải tiến cho Merge Editor, cũng như các plugin cho Python.

  • Deno ra bản 1.27.1 với rất nhiều sửa lỗi

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

Đọc/ xem gì cuối tuần

  • Animation làm sao mới tốt?: Bài của Minh “Monody” Le Hong, Software Engineer ở Sky Mavis 👋, sẽ giới thiệu cách mà trình duyệt tính toán rendering như thế nào, từ đó chúng ta phải làm gì để cải thiện hiệu năng khi làm animation.

  • HTTP Facts vs. HTTP Fictions: Vài điều lầm tưởng về HTTP và JSON, chẳng hạn như tất cả custom header phải bắt đầu bằng “X-”…

  • A Love Letter to React: Chris McCord, tác giả của framework Phoenix viết bằng Elixir, vừa gửi tình thư cho React. Giữa bao nhiêu sóng gió gần đây mà anh vẫn một lòng thủy chung như vầy thật hiếm thấy.

  • Your Next.js Bundle Will Thank You: Mình cứ tưởng Next.js lo hết vụ bundle size rồi ai dè…

  • Building a tooltip component: Adam Argyle viết một bài rất hay hướng dẫn bạn tự xây dựng một component Tooltip. Nhân tiện nếu bạn quan tâm đến web components thì Let’s talk about it.

Kết

Sau một tuần quá trời drama thì thế giới frontend đã dần êm ả lại, ngoại trừ anh Evan You vẫn “hậm hực” với con số “10x”…

Hẹn gặp lại các bạn trong Bản tin Ehkoo tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗