Có gì hot? Tuần 48 - 2022

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 898 từ. Đọc trong 5 phút.

WeBuild Advent of Frontend 2022

Vừa qua tháng 12 là nghe mùi Christmas và Advent of Code trong không khí rồi. Cho những bạn chưa biết thì đây như kiểu một “cuộc thi” lập trình vậy, với mỗi ngày sẽ có một đề thi nho nhỏ để bạn thử luyện kỹ thuật lập trình cũng như khả năng tư duy á. Bạn có thể giải bằng bất cứ ngôn ngữ nào. Advent of Code sẽ kết thúc vào ngày Noel 24 tháng 12.

Avent calendar là gì?

Thật ra mình cũng mới biết cái này trong tiếng Việt gọi là “lịch mùa Vọng”, đại loại là một kiểu lịch đặc biệt để đếm ngược từ ngày 1 tháng 12 cho tới đêm Noel á. Bạn có thể xem thêm ở Wikipedia.

Hòa cùng không khí đó thì channel #frontend trên WeBuild cũng đã bắt đầu Advent of Frontend, khi mỗi ngày các thành viên sẽ đăng một bài chia sẻ nhỏ về lập trình web/ frontend. Nội dung bao gồm cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, nhưng rất dễ hiểu và hữu ích. Bạn có thể xem những bài viết đã đăng ở repo này ha 👉 https://github.com/webuild-community/advent-of-frontend. Ehkoo cũng sẽ ráng post bài trong đó á.

Ngoài ra cũng có các chương trình Advent khác cũng thú vị lắm:

Đề xuất các phương thức trợ giúp cho iterators đã lên Stage 3

Đề xuất của Michael Ficarra và Yulia Startsev về các hàm trợ giúp khi làm việc với iterators đã được đưa lên Stage 3 trong quy trình TC39.

Nếu chưa rõ về quy trình của TC39 thì bạn có thể đọc bài viết này ha.

Còn để tìm hiểu về iterators thì đã có ngay bài viết của Huy Tran.

Đề xuất này giới thiệu các phương thức sau cho cả sync và async iterators: map, filter, take, drop, flatMap, reduce, toArray, forEach, some, every, và find. Điều này có nghĩa là chúng ta không cần phải đổi iterators thành array để có thể dùng .map hay .reduce nữa 😃 Ví dụ như:

const nodes = document.querySelectorAll('div')

// Hồi đó
const content = Array.from(nodes).map((node) => node.textContent)
// Hoặc
const content = [...nodes].map((node) => node.textContent)

// Sau này
const content = nodes.map((node) => node.textContent)

Tin vắn

  • Honeypot ra trailer phim tài liệu về React.js: Bản chính thức sẽ được chiếu trên Youtube vào tháng 2 năm 2023.

  • Chrome ra bản 108: nổi bật là thêm các viewport units như dvh, lvh, svh, v.v., hỗ trợ variable fonts cho COLRv1, chuyển các phương thức của FileSystemSyncAccessHandle từ async sang sync để phù hợp hơn với các ứng dụng WASM.

  • tldraw gọi vốn được 2.7 triệu đô: Mới đây, nhóm phát triển tldraw vừa công bố gọi vốn để tiếp tục phát triển. tldraw là một giải pháp mã nguồn mở được viết bằng React, giúp xây dựng các ứng dụng bản vẽ rộng vô tận (infinite canvas). Với tldraw bạn không chỉ có thể vẽ được những hình căn bản, mà còn có thể nhúng nội dung web như hình ảnh, bản đồ, v.v. Mục tiêu của nhóm là trở thành giải pháp cốt lõi (primitive), giống như ProseMirror cho trình soạn thảo hay Mapbox cho bản đồ vậy.

  • OpenAI giới thiệu ChatGPT: Rần rần trên Twitter mấy ngày qua, ChatGPT không chỉ giúp bạn chat nhảm giải trí mà còn có thể viết bài luận hay gợi ý code khi lập trình nữa.

  • Github đổi sang đánh phiên bản theo ngày phát hành cho REST API: Thay vì v4 v5 thì các phiên bản mới sẽ sử dụng ngày phát hành, ví dụ như 2022-11-28, và chỉ áp dụng cho REST API thôi, GraphQL API hay web hooks thì vẫn như cũ.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • TezJS: JAMStack framework sử dụng Vue, tự quảng cáo là siêu nhanh siêu xịn.

  • denoland/fresh_charts: thư viện xây dựng biểu đồ cho Fresh, hỗ trợ SSR.

Đọc/ xem gì cuối tuần

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong Bản tin Ehkoo tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗