Có gì hot? Tuần 01 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 535 từ. Đọc trong 3 phút.

Hân hoan đón chào năm mới, Ehkoo gửi đến bạn Bản tin của tuần đầu tiên không thể ngắn hơn 😂

HTTPie giới thiệu HTTPie AI

Hòa cùng trào lưu “nhà nhà AI, người người AI”, HTTPie vừa cho ra lò HTTPie AI, một trợ lý ảo giúp bạn đặt câu hỏi và tự động tạo ra requests để tương tác với API. Câu hỏi có thể ở dạng mô tả về request, chẳng hạn như “Generate an array of 3 blog posts with title, author, and summary and post it to localhost 3000 api as user agent HTTPie AI”, hoặc mô tả về yêu cầu, như là “List GitHub users”.

HTTPie AI được xây dựng bằng GPT-3, và vẫn đang trong giai đoạn xem trước miễn phí. Bạn có thể dùng thử trên ứng dụng web hoặc desktop.

Mình nghĩ trong năm 2023 sẽ xuất hiện thêm nhiều sản phẩm “trợ lý AI”. Một mặt đây là tin tốt vì những thành tựu trong ngành AI đang trở nên phổ biến, mặt khác thì mình vẫn hoài nghi tính thực tế của những ứng dụng này. Liệu nó có giúp chúng ta làm việc nhanh hơn không, hay chúng ta lại tốn thời gian thử-sai, vật lộn với AI prompt cho đến khi được kết quả như ý (làm mình nhớ những ứng dụng làm web WYSIWYG ngày xưa ghê)? Hãy để thời gian trả lời ha.

Tin vắn

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • iway1/react-ts-form (3KB) kết hợp zodreact-hook-form, giúp giảm bớt boilerplate khi xây dựng form. Chưa kể là type safe vì sử dụng TypeScript nữa.

  • Zag là một tập hợp các UI components như accordion, menu, hay dialog với phần logic được xây dựng bằng Finite State Machines. Là sản phẩm của Segun Adebayo, tác giả Chakra UI, Zag có thể kết hợp với React, Vue, hay Solid.

  • ariakit (tên cũ là Reakit) là một thư viện headless UI cho React. Ariakit bao gồm các components thông dụng như button, dialog, checkbox, combobox, v.v. tương thích với các khuôn mẫu của WAI-ARIA.

  • nivo giúp bạn xây dựng các biểu đồ hay biểu diễn dữ liệu bằng d3 và React.

Đọc/ xem gì cuối tuần

  • microfrontend.dev: Tập hợp những bài viết về microfrontend, bao gồm các chủ đề architecture, framework, infrastructure, v.v.

  • Why Flatfile?: Mikka, một bác sĩ, viết về tại sao nên dùng các chương trình tạo website tĩnh (static site generators, haha) như 11ty.

  • The Safari bug that never was: Oliver Byford mô tả một bug “kì cục” trên Safari khi từ cuối cùng của phần header, banner, và buttons trên trang web GOV.UK Design System bỗng nhiên bị xuống hàng không cần thiết.

  • 2022 Year In Review: Evan You nhìn lại những cột mốc của Vue trong năm 2022, và những dự định cho năm 2023. Cuối cùng thì Vue cũng không còn “inspired by React” nữa rồi.

  • React ref Callback Use–Cases: Jules Blom giới thiệu những trường hợp để sử dụng useRef() trong React.

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong Bản tin Ehkoo tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗