Có gì hot? Tuần 05 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 774 từ. Đọc trong 4 phút.

Gatsby về với Netlify

Điều gì phải đến sẽ đến 😤 Trong một thông báo mấy ngày trước, Gatsby “hân hoan” về với Netlify. Vậy là “bộ ba sát thủ” Next.js, Remix, và Gatsby đều đã có bến đỗ bình yên (Quèo, Next.js thì lúc nào cũng của Vercel, nhưng kệ đi).

Thay đổi dễ thấy nhất là một vài tính năng của Gatsby Cloud sẽ chuyển qua xài hệ thống của Netlify. Bên cạnh đó Valhalla Content Hub của Gatsby cũng sẽ “xuất giá tòng phu” luôn. Gatsby như một framework vẫn sẽ tiếp tục được phát triển.

Viết vậy thôi chứ mình xin lỗi trước là mình cũng không biết Gatsby Cloud với Valhalla Content Hub có gì hay 🤷‍♂️

Ngoài lề:

Lần cuối mình thử qua Gatsby là khoảng 4 năm trước. Nhớ mang máng là chỉ muốn dùng markdown để làm một trang nội dung đơn giản thôi mà phải gắn kha khá plugin rồi GraphQL tè le hột me nữa nên mình bỏ luôn.

Thành ra ấn tượng của mình với Gatsby khá tệ. Cảm giác nó như một framework cố gắng nhồi nhét những công nghệ đang nổi nhất ở thời điểm đó.

Kết luận chủ quan của mình: Liệu Gatsby có cạnh tranh lại với Next.js và Remix hông? Có lẽ là hông, và cũng chưa chắc đó là mục tiêu của họ. Hi vọng Gatsby sẽ không rơi vào thảm cảnh “mua xong bị giết” như bao phi vụ làm ăn khác. Câu hỏi tiếp theo là bạn có chọn Gatsby cho dự án sắp tới?

Hình ảnh: Bao tiền một GB?

"The Cost of Mobile Internet Around The World"

statista.com có một bài thống kê giá tiền của 1GB Internet trên mobile ở một số nước, dựa trên dữ liệu của cable.co.uk. Dễ thấy Israel là nước có giá 3G/4G/5G rẻ nhất thế giới, theo sau là các nước châu Á và Nam Mỹ. Khu vực châu Âu nhìn chung cũng không tới nỗi, trừ Đức và các nước Bắc Âu. Mỹ và Canada mắc ngang nhau.

Chắc có thể nhận xét chung là nước càng vật giá càng cao, hoặc là biển đảo xa xôi thì Internet càng mắc.

Mình định đưa ra biểu đồ này để nói là chúng ta nên cẩn thận khi làm web, tránh đẩy xuống người dùng dữ liệu không cần thiết và nặng nề như JavaScript, hình ảnh chưa tối ưu, v.v. Nhưng chợt nhận ra quê hương ta giá 1GB chỉ có trung bình $0.61, là tầm 15k, nên thôi, tùy mọi người quyết định 🤪

Đùa chứ mọi người ráng ship ít ít JavaScript thôi nghen.

Tin vắn

  • @gaearon a.k.a “thánh Dan” thân yêu vừa có một comment rất tâm huyết kể về lịch sử của Create React App và định hướng sắp tới cho nó.

  • jotai ra v2: Bên cạnh zustand thì jotai giống như một thế hệ mới của các thư viện quản lý state cho React vậy. Hiện tại thì dự án của mình không xài bất cứ state management nào, sau khi chơi all-in với flux/ redux và đang phải khóc ròng 😭

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • google/gts: Hướng dẫn viết TypeScript theo chuẩn của Google, kèm theo công cụ để tự động lint và định dạng mã nguồn. Sử dụng eslintprettier bên dưới.

  • sxzz/stale-dep: Kiểm tra thư mục node_modules của bạn có bị cũ so với những thay đổi trong package.json không.

  • ftonato/nope-validator: Một thư viện để kiểm tra dữ liệu giống như yup hay joi vậy, nhưng đơn giản hơn và hỗ trợ react-hook-form.

  • lukeed/klona: Giúp bạn “deep clone” object, array, Date, RegExp, hay bất cứ đối tượng nào trong JavaScript

Đọc/ xem gì cuối tuần

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong Bản tin Ehkoo tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗