Có gì hot? Tuần 08 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 743 từ. Đọc trong 4 phút.

"Bản tin Ehkoo tuần 08 năm 2023"

Vercel giới thiệu Cron Jobs

Vercel vừa trình làng tính năng cron jobs cho các hàm Edge hoặc Serverless. Tính năng này cho phép bạn tự động kích hoạt hàm ở một thời điểm nhất định, ví dụ như “01:00 hàng ngày”, hay “mỗi thứ Ba hàng tuần lúc 02:30”. Rất là hữu ích nếu bạn cần sao lưu dữ liệu tự động, hay canh giờ gửi email hoặc tin nhắn thông báo, vân vân và mây mây ☁️.

Cách sử dụng rất đơn giản:

Bước 1: Khởi tạo một hàm Serverless hay Edge trong dự án, ví dụ /api/cron.js.

Bước 2: Thêm vào/ sửa tập tin vercel.json.

{
  "crons": [
    {
      "path": "/api/cron",
      "schedule": "0 5 * * *"
    }
  ]
}
  • path là đường dẫn đến hàm bạn muốn kích hoạt, lúc nào cũng phải bắt đầu bằng /.
  • schedule là một cron expression, chỉ định thời điểm hàm sẽ chạy. Trong ví dụ trên là “lúc 05:00 mỗi ngày”. Bạn có thể dùng những công cụ như Crontab Generator hay Crontab Guru để tạo ra biểu thức này dễ dàng hơn. Lưu ý là Vercel luôn chạy cron theo múi giờ UTC nhe.

Bước 3: Deploy lên Vercel 🚀

Sau khi deploy thành công, bạn có thể xem danh sách các cron jobs của dự án trong dashboard.

Hiện tại chỉ có thể tạo tối đa 20 cron jobs cho mỗi dự án, và tùy vào tài khoản của bạn đang ở gói nào mà sẽ có những giới hạn khác nữa. Như gói Hobby cho tạo 2 cron jobs, và chỉ có thể chạy một lần mỗi ngày, chưa kể là thời điểm chạy cũng không đảm bảo chính xác 100% như cài đặt. Không trả tiền thì vậy chứ biết làm sao 😓

Cũng như tính năng Scheduled Functions của Netlify, Cron Jobs của Vercel vẫn đang trong giai đoạn beta và sẽ tính phí sau khi hết thử nghiệm.

Tin vắn

  • Next.js ra bản 13.2: Đầu tiên là giới thiệu Metadata API mới giúp đặt giá trị cho các thẻ meta ➡️ nâng cao điểm SEO. Một tính năng mới là Route Handlers, cho phép bạn tạo tập tin app/**/route.jsexport async function GET/ HEAD/ OPTIONS/ POST/ PUT/ DELETE/ PATCH để xử lý requests tương ứng. Ngoài ra còn có những cải tiến mới khi dùng MDX trong dự án, bao gồm MDX cho server components, và một MDX parser mới viết bằng Rust. Phiên bản 13.2 còn có thêm những cập nhật khác mà bạn có thể nghía qua ở đây.

  • Tất cả trình duyệt đã hỗ trợ giá trị first baselinelast baseline cho thuộc tính align-items, align-content, hay align-self. Nguồn.

  • Deno ra bản 1.31: hỗ trợ package.json, đem đến Node-API đã ổn định, sử dụng engine V8 phiên bản 11.0, và một vài thay đổi trong thư viện API chuẩn. Bạn có thể nâng cấp bằng lệnh deno upgrade.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • react-hook-form/core: Thư viện react-hook-form lừng lẫy giờ đã có phần lõi độc lập, có thể dùng chung với các framework khác hoặc không cần framework luôn.

  • konstaui/konsta: Tập hợp các components cho mobile framework như Ionic hay Framework7, viết bằng Tailwind CSS.

  • emilkowalski/sonner: Một thư viện tạo Toast component cho React.

  • kobaltedev/kobalte: UI toolkit giúp bạn xây dựng ứng dụng có khả năng tiếp cận cao bằng SolidJS.

Đọc/ xem gì cuối tuần

  • My favourite 3 lines of CSS: Andy Bell viết về một thủ thuật CSS chỉ với 3 dòng, giúp bạn đặt khoảng cách giữa các elements được bao bọc một cách gọn gàng mà không bị dư ở element cuối cùng. Nói chung giống gap mà không cần phải đặt grid/ flex vậy.

  • Using LiteFS with Bun on Fly.io: Mặc dù Bun và LiteFS đều chưa ổn định để dùng trên production, nhưng tại sao không thử nghiệm chúng hỉ?

  • Do you know about overflow: clip? (2022): Bên cạnh overflow: hidden/ scroll/ auto rất phổ biến thì chúng ta còn có overflow: clip. Công dụng như thế nào thì mời bạn đọc bài của Kilian Valkhof nha.

  • 📚 Learn HTMLLearn Privacy là hai khóa học mới của web.dev, nâng tổng số khóa học xịn xò lên 8.

Kết

Tuần này bản tin ra hơi trễ vì mình bận đi coi Ant-man 3 🐜 Phim nói chung cũng được mấy bạn à, ai chê thì chê chứ mình thấy cũng okie á.

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo nha 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗