Có gì hot? Tuần 11 & 12 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 733 từ. Đọc trong 4 phút.

"Bản tin Ehkoo tuần 11 và 12 năm 2023"

Tuần 11 vừa rồi Ehkoo không có gửi bản tin ha, nên hôm nay sẽ là kết hợp của hai tuần 11 và 12 luôn 😅

Nhưng hơi buồn là tuần này cũng không có tin gì nổi bật ngoài chuyện SVB sập còn nhanh hơn SCB, các công ty công nghệ lại tiếp tục cắt giảm nhân sự, và ứng dụng nào mới ra lò cũng phải gắn mác AI 😩

Thôi thì cùng điểm qua một số tin vắn vậy.

Tin vắn

  • Sáng thứ Sáu bạn không có gì làm ngoài việc đẩy code lên Github và phát hiện “Remote Host Identification Has Changed!“. Đó là vì Github vô tình để lộ RSA key trong một repo công khai. Cách giải quyết ở đây. Ôi cái số nhọ!

  • Sau hơn 2 năm phát triển thì trang tài liệu mới của React cũng đã được xuất bản tại địa chỉ https://react.dev. Trang tài liệu mới được thiết kế với rất nhiều hình ảnh và ví dụ tương tác, giúp người đọc “dễ dàng” tiếp cận với React hơn, đồng thời giúp “một vài” lập trình viên kì cựu nhận ra họ không biết gì về React hết.

  • TypeScript phát hành phiên bản 5.0, mang đến decorators, tham số kiểu const, và nhiều tính năng khác mà bạn nên click vào link để đọc thêm chi tiết chứ không nên nghe một người “không thèm” xài TypeScript như mình nói nhảm.

  • Bản mô tả cho thẻ HTML <search> đã được thông qua. Thẻ này sẽ đánh dấu một phần của trang có chứa các điều khiển (controls) được dùng để tìm kiếm hay phân loại. Bạn có thể xem qua bản mô tả cùng với các ví dụ liên quan.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • esbuild-kit/tsx: Đọc là “TypeScript execute”, là một thư viện giúp bạn chạy tập tin TypeScript trên Node.js, giống như ts-node vậy. Khác là bạn không cần config gì hết với tsx. Sử dụng esbuild bên dưới.

  • superflare là bộ công cụ full-stack “mới keng xà beng” của Cloudflare, sử dụng database D1, lưu trữ R2, cài đặt sẵn thư viện xác thực, quản lý session, hàng đợi (queues), và hệ thống sự kiện (events), v.v.

  • rspack là thư viện thay thế webpack của ByteDance, viết bằng Rust 🦀 và dĩ nhiên quảng cáo là nhanh hơn rất nhiều. Có lẽ chưa coi hết 1 clip trên TikTok là app của bạn đã được đóng gói xong rồi.

  • gajus/turbowatch thay thế cho nodemon, giúp bạn theo dõi (watch) khi một/ nhiều tập tin thay đổi và thực thi một tác vụ nào đó, khởi động lại dev server chẳng hạn.

  • ivan-dalmet/formiz: Một thư viện xử lý biểu mẫu (forms) cho React, bên cạnh formikreact-hook-form.

Đọc/ xem gì cuối tuần

Kết

Mình mới thấy cái này trên Mastodon. Cười banh.

😬 U+1F62C FACE WITH USB TYPE-C CONNECTOR

h/t @mia@movsw.0x0.st

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗