Có gì hot? Tuần 19 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 663 từ. Đọc trong 4 phút.

"Bản tin Ehkoo tuần 19 năm 2023"

Tin vắn

  • Google I/O 2023 vừa diễn ra hôm thứ Tư, mang đến nhiều cập nhật mới cho nền tảng web. Nhóm phát triển Chrome vừa tổng hợp 10 tính năng đáng quan tâm nhất, trong đó bao gồm WebGPU tăng tốc độ tính toán cho ứng dụng AI và Machine Learning, hay WebAssembly mở ra khả năng chạy ứng dụng Android ngay trên trình duyệt.

  • Mozilla hiển thị thông tin Baseline trên MDN. Nói ngắn gọn thì Baseline là như một phiên bản gọn nhẹ của CanIUse.com vậy. Khi bạn sử dụng một tính năng JavaScript, CSS, hay Web API nào đó mà nó có Baseline màu xanh, nghĩa là tính năng đó sẽ hoạt động trên tất cả trình duyệt phiên bản hiện tại, và phiên bản major trước đó. Baseline giúp đơn giản hóa việc kiểm tra tính tương thích của trình duyệt nếu ứng dụng của bạn nhắm vào các phiên bản hiện đại. Nếu xui phải hỗ trợ các trình duyệt cũ hơn thì bạn phải dựa vào CanIUse.com rồi.

    Bạn có thể click vào trang CSS Grid để xem thử Baseline ra sao.

  • Vue phát hành phiên bản 3.3 “Rurouni Kenshin”. Chi tiết thì bạn click vào link coi thử nha chứ mình không xài Vue mấy. Thấy có ghi là hỗ trợ thêm trải nghiệm lập trình viên khi xài TypeScript đó.

  • Trong một diễn biến khác, Svelte lại đổi từ TypeScript qua xài JSDoc cho phiên bản Svelte 5.0. Theo lời của Rich Harris thì khi sử dụng TS có những nỗi đau mà khi xài mới thấy, và theo ảnh thì “không đáng phải bỏ công sức ra”, nên thôi. Người dùng Svelte sẽ không ảnh hưởng gì mấy vì những tính năng như typechecking, intellisense, v.v. vẫn giữ nguyên.

  • jQuery phát hành 3.7.0, đem Sizzle vào phần lõi luôn. Đây là thư viện giúp chọn các nút DOM dựa vào cú pháp chọn của CSS, là cảm hứng cho document.querySelector()/ querySelectorAll() sau này.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • cheatsnake/backend-cheats: Cheatsheet những gì bạn cần biết khi làm lập trình viên mặt hậu. Nhìn cái danh sách thấy sợ luôn.

  • cortesi/devd: Một web server chạy local để hỗ trợ viết web. Bạn nghĩ nó giống như npx http-serve, browsersync, hay python3 -m http.server nhưng xịn hơn vậy: chạy trên tất cả hệ điều hành, có live reload, proxy, v.v.

  • lost-pixel/lost-pixel: Là công cụ để kiểm tra trực quan xem Storybook/ Ladle của bạn có bị “lệch giao diện” giữa các lần build hay không. Hiện vẫn đang open beta nên chắc sẽ thu tiền sớm á.

Đọc/ xem gì cuối tuần

  • What’s new in CSS and UI: I/O 2023 Edition: Tổng hợp hơn 20 tính năng mới trên nền tảng web đã hoặc sẽ được phát hành trên tất cả các trình duyệt. Đọc để đi tắt đón đầu nè.

  • My Struggle With Remix: Artem Zakharchenko, tác giả của thư viện Mock Service Worker, chia sẻ những điểm chưa tốt khi sử dụng Remix. Giờ Next.js 13 cũng dở, Remix cũng không hay, hỏi devs chúng ta sống sao 😮‍💨

  • The JavaScript Ecosystem Is Delightfully Weird: Một bài viết của Sam Ruby từ Fly.io nhìn qua hệ sinh thái hiện tại của JavaScript, và nhận định là giờ không còn ai viết JS thuần nữa. Sự xuất hiện của React Server Components (RSC) lại đem tới một chân trời mới, giống như LiveView của Elixir, hay Livewire của Laravel hoặc Hotwire của Ruby on Rail.

  • What’s your problem with Tailwind?: Chris Ferdinandi chia sẻ vì sao utility classes rất hữu ích khi được sử dụng thích hợp. Còn xài như Teo-quin thì…

  • 🎞️ Michelle Barker – Modern CSS Layout is Awesome! – btconf Düsseldorf 2023: Bài nói chuyện của Michelle Barker giới thiệu những cách làm layout bằng các tính năng hiện đại của CSS. Coi mở mang đầu óc lắm đó.

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗