Có gì hot? Tuần 24 & 25 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 693 từ. Đọc trong 4 phút.

"Bản tin Ehkoo tuần 23 năm 2023"

Tin vắn

  • TypeScript 5.2 giới thiệu từ khóa using giúp tự động quản lý các tài nguyên (resources) như file handler, database connection, network connection, v.v, tương tự như with của Python vậy. using dựa vào bản dự thảo của TC39, hiện đang ở Stage 3 nên khả năng cao sẽ được tích hợp vào phiên bản ECMAScript sắp tới.

  • Framework vạn người thích triệu người mê nhưng chỉ có vài người xài Svelte vừa phát hành phiên bản 4. Phiên bản này không mang đến những thay đổi lớn, chỉ chủ yếu tập trung vào giảm dung lượng và packages khi cài đặt Svelte, cải thiện trải nghiệm lập trình viên, và cập nhật tài liệu/ tutorial. Svelte 4 cũng chuẩn bị dọn đường cho Svelte 5, với trình biên dịch được viết lại hoàn toàn.

  • Fresh, web framework mặc định của Deno, vừa ra phiên bản 1.2, với nhiều tính năng mới mà chắc ai xài sẽ quan tâm. Riêng mình không xài nên nghe như vịt nghe sấm vậy 🦆⚡️😢 Cũng trong dịp này Fresh chào đón Marvin Hagemeister, thành viên bảo trì của Preact, vào làm nhân viên chính thức. Marvin khá nổi tiếng với những bài viết tối ưu hóa JavaScript gần đây.

  • Stackblitz thông báo hỗ trợ npm cho WebContainers, bên cạnh yarn v1 và pnpm. Thay đổi này giúp tích hợp các dự án vào WebContainers dễ dàng hơn, trong khi vẫn giữ nguyên workflow ở phía local. Bên cạnh đó, tốc độ cài đặt packages trong WebContainers lại nhanh hơn local gấp 5 lần.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • vinejs/vine: VineJS là thư viện kiểm tra dữ liệu biểu mẫu hay JSON dành cho Node.js. VineJS tự quảng cáo là một trong những thư viện nhanh nhất, và đảm bảo an toàn kiểu dữ liệu ở runtime. Mặc định VineJS có hơn 50 luật và 12 kiểu dữ liệu, nhưng bạn cũng có thể thêm vào luật/ kiểu dữ liệu mới dễ dàng.

  • Hyper Fetch: một thư viện mới để trao đổi dữ liệu, lấy cảm hứng từ axios, fetch, swr, và react-query. Hyper Fetch sẽ tự động lo về gửi requests, lưu cache, queue, hỗ trợ offline, v.v.

  • subframe7536/maple-font: Maple Mono là một font chữ lập trình mà mình vừa phát hiện. Các nét của Maple Mono khá mềm mại, lại hỗ trợ ligatures nên dùng cũng thích lắm. Chỉ tiếc là font này chưa hỗ trợ tiếng Việt.

  • melange-re/melange: Melange là công cụ để biên dịch OCaml/ Reason qua JavaScript. Vừa lên phiên bản 1.0 gần đây.

Đọc/ xem gì cuối tuần

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗