Có gì hot? Tuần 36 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 610 từ. Đọc trong 4 phút.

"Bản tin Ehkoo tuần 36 năm 2023"

Tin vắn

  • Biome ra mắt. Đây là bản fork của Rome, bộ công cụ bao gồm formatter, linter, bundler “tất cả trong một” được viết bằng Rust. Quèo, mục tiêu của Rome rất tham vọng nhưng tính ra cũng khó, nên gần đây Rome sa thải hết toàn bộ nhân viên và tương lai của dự án không biết đi về đâu. Biome sẽ là truyền nhân của Rome, được phát triển và bảo trì bởi những thành viên cũ. Mặc dù vậy mình vẫn nghĩ ngày Biome thay thế được Babel, ESLint, Jest, v.v. còn xa lắm.

  • VSCode phiên bản 1.82.0 giới thiệu tính năng chuyển port cục bộ (local port forwarding), cho phép bạn mở một cổng ở local (ví dụ hay gặp nhất là localhost:3000) ra ngoài Internet. Rất hữu ích nếu bạn cần debug trên mobile chẳng hạn. Nhưng tính năng này bị cái là phải đăng nhập qua Github nên hơi rườm rà. Nếu thích nhanh gọn lẹ thì bạn có thể dùng untun của Cloudflare như thế này npx untun tunnel http://localhost:3000.

  • jq, công cụ CLI rất thông dụng để xử lý JSON, vừa phát hành phiên bản 1.7. Thường mình hay dùng jq khi làm việc với HTTP API của bên thứ ba, kiểu như vầy curl https://api.example.com | jq '.' . Sau 5 năm im lặng thì jq quay trở lại cùng với admins và maintainers mới, hứa hẹn sẽ phát triển thêm nhiều tính năng đáng mong đợi.

  • Tiếp bước Astro 3, SvelteKit cũng mang đến hỗ trợ cho View Transitions API trong phiên bản 1.24.

  • Bun “sắp” phát hành phiên bản 1.0 sau bao ngày mong đợi. Trên website của mình, Bun tự giới thiệu là “all-in-one JavaScript runtime & toolkit designed for speed, complete with a bundler, test runner, and Node.js-compatible package manager”, ủa nghe cũng quen quen gần giống với Biome ở trên luôn, trừ cái khoản runtime ra thôi.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • semver.npmjs.com là công cụ để tính semver của các packages trên npm. Bạn chỉ nhập vào tên package và semver, trang web sẽ hiện ra những phiên bản thỏa mãn semver đó.

  • tram-lite là một thư viện gọn nhẹ để tạo Web Components.

  • animotionjs/animotion giúp bạn tạo trình diễn (presentations) bằng Svelte, Reveal.js và Tailwind CSS.

  • vento là một template engine mới cho Deno, lấy cảm hứng từ Nunjucks, Liquid, Eta và Mustache.

Đọc/ xem gì cuối tuần

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗