Có gì hot? Tuần 39 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 720 từ. Đọc trong 4 phút.

"Bản tin Ehkoo tuần 39 năm 2023"

Tin vắn

  • Bản khảo sát State of HTML 2023 đang được tiến hành. Nếu có thời gian bạn nên tham gia để kiểm tra kiến thức cũng như biết thêm những tính năng mới/ cũ của HTML. Hạn cuối là ngày 1 tháng 10 nha.

  • Safari giới thiệu bản Technology Preview 179. Có một tính năng HTML mới khá hay là hỗ trợ thuộc tính name cho thẻ <details>. Nghĩa là với các thẻ <details> có cùng tên thì chỉ có một cái mở ra cùng lúc thôi.

  • Svelte giới thiệu Runes, cú pháp mới sẽ được dùng trong phiên bản 5 sắp ra mắt. Gọi là cú pháp chứ thật ra runes là những keyword đặc biệt, bao gồm $state, $derived, $effect, $props, v.v. Với runes, một vài khái niệm cũ của Svelte sẽ không còn được dùng nữa.

  • Remix phát hành phiên bản v2: nâng cấp lên React 18 và yêu cầu Node.js 18 hoặc cao hơn, giới thiệu một CLI create-remix và hỗ trợ bun. Ngoài ra còn nhiều tính năng khác. Có một suy nghĩ là giữa Next.js 13 với Remix 2 nên chọn cái nào, khi Next.js 13 đang có nhiều phản hồi tiêu cực quá 🤔

  • Cloudflare Pages giới thiệu tính năng build caching, giúp tăng tốc độ build. Hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và đã hỗ trợ các framework thông dụng như Next.js, Gatsby, hay Astro.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ/ dự án hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • mayank99/tabs: một Web Component để làm tabs: dễ thay đổi giao diện, đảm bảo tính tiếp cận. Đồng thời tác giả Mayank cũng có bài viết giới thiệu/ giải thích vì sao có thư viện này.

  • prabhuignoto/react-chrono: là thư viện giúp bạn xây dựng dòng thời gian (timeline) bằng React. Hỗ trợ hiển thị theo chiều dọc/ ngang/ vừa dọc vừa ngang, dễ tùy chỉnh theo ý muốn, viết bằng TypeScript. Hoặc bạn có thể tham khảo và tự xây dựng component Timeline của riêng mình, cũng không khó lắm đâu.

  • abusedmedia/sparkchart: một dịch vụ tạo biểu đồ đơn giản sử dụng Cloudflare Worker và d3. Cách sử dụng cũng giống giống Google Charts vậy đó.

  • neutralinojs/neutralinojs: là framework giúp bạn xây dựng ứng dụng desktop bằng HTML/ CSS/ JavaScript. Giống như Electron hay Tauri vậy, nhưng Neutralinojs gọn nhẹ hơn rất nhiều. Xem so sánh.

Đọc/ xem gì cuối tuần

  • Classic rock, Mario Kart, and why we can’t agree on Tailwind: Josh Collinsworth ví von Tailwind giống như tính năng Smart Steering trong Mario Kart: hữu ích khi bạn mới bắt đầu chơi, nhưng khi đã lên tay nghề thì sẽ cản đường cản lối vậy. Đồng thời chuyện xài hay không xài Tailwind cũng giống cách suy nghĩ của Builders và Crafters.

  • Style with Stateful, Semantic Selectors (2022): Một bài viết cũ mà hay của Ben Myers giới thiệu kỹ thuật đặt state vào HTML markup và style CSS dựa vào đó. Kiểu như thay vì dùng class .current-page thì đổi qua [aria-current="page"] vậy.

  • Bun hype. How we learned nothing from Yarn: Tựa bài nghe thú vị ha. Tác giả chỉ ra những điểm tương tự giữa Bun và Yarn, cách mà hai công cụ này tự giới thiệu về mình. Câu hỏi là Bun có đi đến kết cục giống như Yarn hay không thì phải để thời gian trả lời.

  • Temporal API is Awesome: Bài viết của Taro Dragan giới thiệu về Temporal API, hiện đang ở Stage 3 trong quy trình TC39.

  • The Saga of the Closure Compiler, and Why TypeScript Won: Dan Vanderkam, tác giả của quyển sách Effective TypeScript, nhìn lại lịch sử của Google Closure Compiler từ hồi Gmail vừa xuất hiện, và giải thích vì sao TypeScript lại chiếm ưu thế hơn.

  • Upgrading frontend dependencies with confidence: Nhóm phát triển Docusaurus giới thiệu cách sử dụng GitHub Actions, Playwright, và Argos để kiểm tra giao diện có bị lỗi (visual regression) trước và sau khi cập nhật các gói npm.

  • 🎥 TypeScript Origins: The Documentary (1:21:36): Sau khi React, Vue, etc. ra phim thì tới lượt TypeScript. Bộ phim dài 1 tiếng 21 phút với đầy đủ các màn hành động mãn nhãn cùng với kỹ xảo tân kỳ, hứa hẹn oanh tạc các phòng vé trong năm nay.

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗