Có gì hot? Tuần 44 - 2023

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 813 từ. Đọc trong 5 phút.

Tin vắn

  • Remix ❤️ Vite. Bằng cách thiết lập như một plugin, Remix được tích hợp vào Vite một cách tự nhiên, tận dụng hết những tính năng mạnh mẽ: khởi động dev server tức thì, HMR nhanh hơn 10 lần, HDR nhanh hơn 5 lần, tự động phân chia CSS dựa theo route, tự động cập nhật từ server, xử lý ESM & CJS nhẹ nhàng, hỗ trợ TypeScript, v.v. Mãi đến bây giờ Remix mới được tích hợp vào Vite là vì bản ổn định đầu tiên của Vite không hỗ trợ SSR, hay khả năng chạy trên các nền tảng như Deno/ CloudFlare. Giờ thì mọi thứ ok hơn rồi.

  • Deno phát hành v1.38 với quá trời tính năng mới. Đầu tiên là deno doc --html để xuất tài liệu phát triển ra tập tin HTML tĩnh, giúp việc chia sẻ và xuất bản thư viện dễ dàng hơn. deno doc cũng hỗ trợ xuất tài liệu của nhiều modules khác nhau cùng lúc. Ngoài ra còn có deno doc --lint để kiểm tra nội dung của tài liệu có chính xác không. Mặt khác Deno v1.38 hỗ trợ HMR phiên bản thử nghiệm. HMR thì quá quen thuộc với chúng ta rồi, giúp bạn thay đổi nội dung của một module mà không phải tải lại trang. Những cải tiến khác bao gồm: nâng cao tính tương thích với npm cũng như cập nhật Node.js APIs, chuyển đổi JSX nhanh hơn, hỗ trợ tập tin .env khi chạy deno run --env, cập nhật WebSockets trên HTTP/2, v.v.

  • Tuần trước MDX vừa thông báo ra v3 thì tuần này Docusaurus cũng xí xọn lên luôn. Phiên bản này đòi hỏi phải sử dụng Node.js 18, React 18, TypeScript v5, v.v. nói chung là thay đổi khá lớn đó. Thật ra mình thấy Docusaurus hơi nặng nề, nhiều khi chỉ cần làm trang tài liệu đơn giản thì Starlight của Astro có vẻ là lựa chọn tốt hơn.

  • VSCode đang thử nghiệm tính năng kéo thả một tab của tập tin đang mở ra một cửa sổ riêng biệt. Bạn có thể xem qua tính năng này khi cài đặt VS Code Insiders.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ/ dự án hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • vueform/vueform: Cuối cùng thì Vue cũng có một thư viện xử lý form cho “bằng chị bằng em” với React 😮‍💨 Không chỉ thực hiện kiểm tra và xử lý form, vueform còn trang bị tận răng với hơn 25 form elements gắn vào xài luôn như hộp chọn ngày tháng, trình soạn thảo đa năng, hay hộp để upload nhiều tập tin. Bạn cũng có thể tùy chỉnh giao diện của vueform bằng Tailwind, và còn nhiều tính năng khác.

  • farm-fe/farm: vite đã nhanh nhưng giờ có farm còn nhanh hơn nữa. Đây (lại) là một công cụ build cho ứng dụng web, tương thích với các plugins của Vite, hỗ trợ xử lý tùm lum tà la tập tin như CSS, LESS, SASS, React, Solid…, quảng cáo là HMR chỉ trong khoảng 10ms, v.v.. Dĩ nhiên farm cũng theo xu hướng mà viết bằng Rút. Được phát triển bởi brightwu, nhân viên (cũ) của Bytedance và Tencent.

  • FormidableLabs/react-live: react-live là một trình soạn thảo giúp bạn render và xem thử một React component ngay trong trang. Rất thích hợp cho các bài hướng dẫn về React. Và cái giá phải trả cho tính năng tân thời này là 83kB minified gzipped.

  • Svelte FlowSvelte Flow là hai thư viện giúp bạn xây dựng các ứng dụng thao tác trên nodes hoặc các biểu đồ tương tác.

  • vercel/geist-font: Geist là bộ font mới được Vercel đặt hàng từ Basement Studio, bao gồm hai font: Geist Sans và Geist Mono, mà chắc chúng ta chỉ quan tâm Geist Mono thôi. Mình thử trên VSCode thì thấy Geist Mono hơi mỏng, chuyển qua GeistMono-Medium thì cũng được mà có vẻ chưa hỗ trợ tiếng Việt tốt.

Đọc/ xem gì cuối tuần

  • When to use CSS text-wrap: balance; vs text-wrap: pretty;: Như tiêu đề, Stephanie Stimac chia sẻ khi nào nên xài text-wrap: balance hay text-wrap: pretty.

  • Don’t disable buttons: Chris Ferdinandi chia sẻ vì sao không nên vô hiệu hóa nút “Submit” khi gửi form. Đa số mọi người thực hiện chức năng này để đề phòng người dùng vô tình gửi form thêm một lần nữa, nhưng cách này có thể ảnh hưởng đến tính tiếp cận. Chris giới thiệu một cách khác sử dụng thuộc tính data-*.

  • Speeding up the JavaScript ecosystem - Tailwind CSS: Tiếp tục loạt bài tăng tốc độ cho hệ sinh thái JavaScript bằng…JavaScript, Marvin Hagemeister có bài chia sẻ làm sao để trình biên dịch của Tailwind nhanh hơn. Một diễn biến khác thì mình mới biết team Tailwind đang viết lại compiler bằng Rút 🦀

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗