Có gì hot? Tuần 51 & 52 - 2022

Viết bởi @kcjpop

Đăng ngày

Dài 957 từ. Đọc trong 5 phút.

Ehkoo 2022 một năm nhìn lại

Năm cũ đang qua năm mới đang đến, mình làm cái tổng kết cuối năm hỉ. Dưới đây là top 10 bài viết được xem nhiều nhất trong 2022.

Tiêu đềLượt xem
🥇Tất tần tật về Promise và async/await7757
🥈Cách phân nhánh và chia việc trong nhóm với Git3812
🥉CSS Grid căn bản - Phần 13390
10+ giao diện đẹp xuất sắc cho Sublime Text 33350
9+ thủ thuật giúp sử dụng Sublime Text 3 hiệu quả hơn2922
10+ font chữ cho lập trình - download miễn phí (cập nhật 08-2020)1673
Cùng học TypeScript: Căn bản về TS1631
Những thư viện xử lý ngày tháng trong JavaScript1324
CSS Grid căn bản - Phần 21308
React Hooks là gì?1201

Không có gì bất ngờ khi bài Tất tần tật về Promise và async/await luôn đứng nhất trong mấy năm gần đây. Có lẽ đa số mọi người tìm thấy Ehkoo khi tìm kiếm về Promise trên Google á. Bài đứng thứ hai là Cách phân nhánh và chia việc trong nhóm với Git thì có làm mình ngạc nhiên đôi chút, vì mình nghĩ “ai cũng biết git hết rồi”. Nhưng kết quả này, cộng với lượt tương tác trên Facebook khi mình chia sẻ những mẹo khi làm việc với git giúp mình định hướng sẽ viết thêm nhiều bài về git trong năm sau, mọi người chờ nhe. Điều ngạc nhiên nhất là bài Cùng học TypeScript: Căn bản về TS lại xuất hiện trên bảng xếp hạng, vì mình không có đăng bài này lên Facebook hay kênh nào khác cả 😲 Nghĩa là TS ngày càng được mọi người quan tâm, trong khi mình vẫn… không thích nó lắm 🙄

Hai bài về CSS Grid căn bản lọt vào top 10 cho thấy mọi người đã sử dụng CSS grid trong công việc nhiều hơn 👍 Nhưng mà mọi người ơi, 2022 rồi sao còn xài Sublime Text 3 vậy? Chuyển qua Sublime Text 4 hay VSCode đi chứ 🤣

Về Bản tin Ehkoo, không ngờ mình đã viết liên tục được ba tháng rồi. Ý tưởng cập nhật tin tức cho mọi người thì mình đã có từ mấy năm nay, nhưng lần lữa mãi đến bây giờ mới thực hiện. Dù sao thì trễ vẫn đỡ hơn không, ha mọi người.

Hiện tại thì chúng ta đang có 544 đăng ký. Trong ba tháng qua, có thêm 37 bạn đăng ký mới 👋 và 12 bạn bỏ đăng ký (huhu 🥲). Trong năm 2022, Ehkoo đã gửi được 12 số Bản tin, bắt đầu từ tuần 39 (ngày 01-10-2022 á), với tổng cộng 13,762 từ đã viết 😬 Tỉ lệ mở email là 33,3% và 18,7% trong đó sẽ click vào liên kết trong bài. Mình không có thống kê cụ thể các link được click thuộc dạng gì, có lẽ sẽ hữu ích hơn nếu biết mọi người hứng thú với mục Mới thấy trên quầy hay Đọc/ xem gì cuối tuần 😃

WeBuild Advent of Frontend kết thúc

Chương trình Advent of Frontend của cộng đồng WeBuild đã kết thúc hồi 23.12, với 30 bài viết xịn xò không chỉ liên quan tới JavaScript, CSS mà còn cả UX và browsers.

Đừng quên đọc qua để tăng thêm kiến thức nha. Hầu hết bài viết đều bằng tiếng Việt và rất dễ hiểu. Cũng đừng quên thả star ⭐️ cho tác giả có thêm động lực ha.

Tin vắn

Đang mùa lễ lạc nên tình hình thế giới êm ắng hẳn

  • Gitlab giới thiệu Web IDE beta: Được xây dựng bằng VSCode Web, bạn có thể mở Web IDE ngay trên Gitlab bằng cách nhấn dấu chấm .

  • Bun ra bản 0.4.0: Giới thiệu bunx (tiếng Việt đọc là “bũn”) với tính năng tương tự npx nhưng nhanh hơn 100 lần.

  • Nextjs ra bản 13.1, chủ yếu là cải thiện thư mục app/, và một số cải tiến cho Turbopack.

Mới thấy trên quầy

Một vài thư viện/ công cụ hữu ích mà bọn mình mới phát hiện 😛

  • zenorocha/react-email đang trong giai đoạn beta, giúp bạn soạn email bằng JSX mà không phải lo về những khác biệt khi hiển thị trên Gmail, Outlook hay Yahoo.

  • Hono (lại) là một web framework khác cho Cloudflare Workers, Deno, Bun, Lagon (mình mới biết cái này luôn). Hono, tiếng Nhật là “lửa”, nên tự quảng cáo là không chỉ nhanh mà còn xịn, với rất nhiều middleware có sẵn 🔥

  • Atlas icons bao gồm hơn 2000 icons dạng viền, có package cho React, Vue và Flutter. Nói về icon thì cũng có boxicons bao gồm hơn 1500 icons phù hợp cho mọi ứng dụng. Bạn có thể dùng boxicons bằng Web Component hay webfont như FontAwesome vậy đó.

  • Hope UI là một thư viện các components cho SolidJS. Lưu ý là Hope UI đang trong quá trình viết lại và vẫn chưa lên 1.0 đâu.

Đọc/ xem gì cuối tuần năm

  • Web Components bookmarks: Nếu bạn đang tìm hiểu về Web Components, đừng bỏ qua Web Components bookmarks. Website cung cấp rất nhiều tài liệu hữu ích, liên quan tới khá nhiều chủ đề như a11y, design systems, xử lý form, v.v.

  • Data Viz Project hướng dẫn bạn lựa chọn biểu đồ phù hợp khi biểu diễn dữ liệu. Các biểu đồ được chia theo họ (family), hình dáng dữ liệu đầu vào (input), hay tính năng (function).

  • The evolution of scalable CSS: The Frontend Mastery lại một lần nữa dẫn chúng ta ngược dòng lịch sử của CSS, từ thuở hồng hoang với <font>, đi qua các khuôn mẫu như OOCSS, SMACSS, hay BEM, và gần đây nhất là Tailwind.

  • A React Developer’s First Take on Solid: Jake Lazaroff viết về những trải nghiệm khi sử dụng SolidJS, từ góc nhìn của một lập trình viên React.

Kết

Hẹn gặp lại các bạn trong Bản tin Ehkoo tuần tiếp theo 👋

Bản tin Ehkoo hàng tuần 💌

Đăng ký ngay để nhận những tin và bài viết mới nhất về lập trình frontend, cũng như các thủ thuật hay thư viện mới…

Powered by Buttondown

Gửi tặng cà phê ☕️

Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể gửi tặng Ehkoo một ly cà phê theo link bên dưới 👇

Cám ơn bạn rất nhiều 🤗